Mụn Bọc Quanh Miệng Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Trị Nhanh Chóng

Theo dõi Trung tâm da liễu Đông y Việt Nam goole news

Nổi mụn bọc quanh miệng luôn gây khó chịu và đau nhức. Đặc biệt, dưới sự tác động của hàm khi ăn uống và nói chuyện, những mụn bọc mọc ở quanh miệng càng đau nhức hơn các vị trí khác. Chính vì thế khi rơi vào tình trạng này nhiều người luôn muốn tìm ra giải pháp điều trị nhanh chóng, triệt để.

Mụn bọc quanh miệng là gì? Nguyên nhân do đâu?

Mụn bọc quanh miệng là tình trạng xuất hiện mụn viêm có kích thước lớn, sưng to và chứa mủ ở xung quanh miệng, bao gồm cả cằm. Đây là loại mụn hình thành do vi khuẩn P.acnes gây ra.

Vi khuẩn này có sẵn trên da. Ở điều kiện bình thường chúng sẽ không có hại, nhưng khi lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, bã nhờn… thì khuẩn sẽ hoạt động mạnh, hình thành các nốt mụn viêm, sưng đau.

Mụn bọc quanh miệng gây sưng đỏ, đau nhức
Mụn bọc quanh miệng gây sưng đỏ, đau nhức

Đặc điểm dễ nhận dạng của mụn bọc quanh miệng là mụn to, sưng đau, quanh vùng mụn có màu đỏ. Nếu không điều trị mụn bọc kịp thời sẽ rất lâu lành, thậm chí gây ra những tổn thương về sau như sẹo lõm, sẹo thâm.

Đối với mụn bọc mọc quanh miệng nguyên nhân gây ra tình trạng này thường do:

  • Nội tiết tố thay đổi, thường xuất hiện nhiều ở nữ giới nhất là thời điểm gần chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chức năng tiêu hóa và bài tiết bị rối loạn.
  • Nhiễm trùng da do vệ sinh da mặt không sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh.
  • Stress căng thẳng kéo dài, thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc cũng khiến cho mụn bọc mọc quanh miệng.
  • Sử dụng nhiều mỹ phẩm không phù hợp với da hoặc mỹ phẩm kém chất lượng.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, thực phẩm không lành mạnh… cũng là tác nhân gây mụn bọc quanh miệng.

Ảnh hưởng của tình trạng mụn bọc quanh miệng

Nổi mụn bọc quanh miệng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn mang tới nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như:

Mụn bọc quanh miệng nếu không điều trị kịp thời có thể để lại sẹo
Mụn bọc quanh miệng nếu không điều trị kịp thời có thể để lại sẹo
  • Những nốt mụn bọc quanh miệng sưng đỏ gây đau nhức. Việc giao tiếp và ăn uống hàng ngày cũng khó khăn hơn do mụn bọc mọc to tại vị trí xung quanh miệng.
  • Nếu không điều trị kịp thời chúng có thể lan ra các vùng da khác, hình thành ổ mụn viêm, khiến da bị tổn thương nghiêm trọng.
  • Mụn bọc ở quanh miệng khiến nhiều người thiếu tự tin, ngại ngùng, lâu dần ảnh hưởng tới tâm lý, dễ gây trầm cảm, lo âu kéo dài, chất lượng cuộc sống suy giảm.
  • Mụn bọc mọc quanh miệng không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể để lại thâm sẹo khó điều trị, tăng cảm giác tự ti ở nhiều người.

Những cách trị mụn bọc quanh miệng hiệu quả

Chính vì những ảnh hưởng của mụn bọc ở miệng như vậy, bạn cần tìm cách khắc phục sớm để việc điều trị dễ dàng và mang lại hiệu quả. Có rất nhiều biện pháp điều trị mụn bọc quanh miệng, dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây trị bệnh

Các loại thuốc bôi ngoài da là lựa chọn đầu tiên để điều trị mụn bọc quanh miệng. Thuốc bôi chủ yếu được sử dụng trong trường hợp này là:

  • Thuốc chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide: Các loại thuốc hoặc kem bôi này có tác dụng kháng viêm, làm sạch da, loại bỏ vi khuẩn gây mụn.
Benzoyl peroxide có tác dụng diệt khuẩn tốt
Benzoyl peroxide có tác dụng diệt khuẩn tốt
  • Sữa rửa mặt có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide: Đây cũng là lựa chọn tốt vì các hoạt chất có trong sữa rửa mặt sẽ giảm sưng tấy và làm sạch da.
  • Thuốc kháng sinh trị mụn bọc Aczone: Dùng bôi trực tiếp vào vùng bị mụn bọc để cải thiện tình trạng đau và sưng tấy.
  • Acid Azelaic: Là thuốc kháng sinh trị mụn bọc có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, ngừa mụn. Ngoài ra, thuốc còn tái tạo da và loại bỏ lớp da sừng.

Trong trường hợp bị mụn bọc nặng, cần điều trị kéo dài bác sĩ có thể chỉ định các loại kháng sinh dạng uống. Một số loại thuốc kháng sinh dạng đường uống: 

  • Clindamycin: Ức chế và ngăn chặn quá trình cung cấp protein cho vi khuẩn, hạn chế hoạt động của tuyến bã nhờn từ đó giảm mụn nhanh chóng.
  • Erythromycin dạng dung dịch 4%: Đây là thuốc kháng sinh được dùng phổ biến để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn bọc, ngăn ngừa mụn hình thành. Tuy nhiên thuốc có một vài tác dụng phụ như làm bạn bị nôn mửa, đau dạ dày, tiêu chảy.

Hầu hết các loại thuốc Tây dùng để uống và bôi có tác dụng nhanh nhưng cũng gây ra tác dụng phụ. Vì thế muốn sử dụng bắt buộc bạn cần trải qua quá trình thăm khám, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tránh tự ý sử dụng gây tác động xấu đến da và cơ thể.

Đông y chữa mụn bọc

Ngoài các loại thuốc Tây kể trên, nhiều người lựa chọn thuốc Đông y để điều trị mụn bọc ở quanh miệng. Với các thảo dược từ thiên nhiên, cách trị mụn bọc quanh miệng bằng thuốc Đông y khá lành tính và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng. Một số bài thuốc Đông y điều trị mụn bọc quanh miệng dưới đây bạn có thể tham khảo.

Một số bài thuốc trị mụn bọc quanh miệng bằng Đông y mang lại kết quả tốt
Một số bài thuốc trị mụn bọc quanh miệng bằng Đông y mang lại kết quả tốt

Bài thuốc từ nhân trần và các thảo dược:

  • Nguyên liệu: Xa tiền thảo 15g, sinh địa 15g, hoàng bá, hoàng cầm, mẫu đơn đỏ, đại hoàng, sinh sơn chi mỗi loại 10g, sinh ý dĩ 30g, nhân trần 30g, diếp dại 20g, sinh cam thảo 6g.
  • Cách làm: Cho tất cả các nguyên liệu vào sắc với 2 lít nước uống mỗi ngày 1 thang. 

Thuốc này sử dụng cho các trường hợp bị nổi mụn trứng cá, nổi mụn bọc quanh miệng.

Bài thuốc uống tứ quân tử hợp nhị trần:

  • Nguyên liệu: Bạch truật, bạch giới tử, đẳng sâm, xa tiền tử, bán hạ mỗi loại 10g, sơn dược, phục linh mỗi loại 12g, đan sâm, bạch hoa xà thiệt thảo mỗi loại 15g.
  • Cách làm: Cho tất cả các nguyên liệu sắc cùng nước chia làm 3 lần mỗi ngày. 

Bài thuốc này dành cho các trường hợp bị mụn bọc mọc quanh miệng. Có hiện tượng mưng mủ nặng, có bong vảy, kèm tình trạng cơ thể mệt mỏi, chán ăn.

Bài thuốc đan chi tiêu dao tán:

  • Nguyên liệu: Hoàng cầm, đan bì, sơn tra, tô ngạch mỗi loại 8g, chi tử 6g, phục linh, bạch truật, sinh địa, đương quy mỗi loại 10g, nhân trần, bồ công anh, bạch hoa xà thiệt thảo mỗi loại 12g.
  • Cách làm: Với bài thuốc này, bạn sắc lên uống đều đặn mỗi ngày 1 thang. 

Bài thuốc thích hợp cho những người bị mụn bọc quanh miệng liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt. Mụn xuất hiện ở cằm, má trước và trong chu kỳ kinh.

Bài thuốc gia giảm từ đào hồng tứ vật hợp lương huyết tiêu sang ẩm

  • Các vị thuốc gồm: Sinh địa, sinh thạch cao, thục địa mỗi loại 30g, tần quy quy, tang diệp, đào nhân, mẫu đơn trắng, hồng hoa, cúc hoa, xuyên khung mỗi loại 10g, cam thảo 6g. Mỗi ngày sắc uống 1 thang.
  • Cách làm: Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc Đông y này dành cho trường hợp bị mụn bọc do huyết ứ, mụn sưng mủ, ngứa và đau nhức, vỡ tạo sẹo.

Các biện pháp tự nhiên

Một trong các cách trị mụn bọc quanh miệng phải kể đến đó là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên làm thành mặt nạ bôi tại chỗ. Phương pháp này vừa đơn giản, lại tiết kiệm chi phí, bạn có thể tham khảo một số cách như:

  • Chườm đá lạnh trị mụn bọc quanh miệng

Đây là cách giúp giảm sưng, giảm đau nhờ nhiệt độ thấp. Đồng thời giúp se khít lỗ chân lông, làm vết mụn bọc nhanh xẹp. Cách thực hiện như sau:

Bạn cho 2 – 3 viên đá bọc vào lớp khăn bông sạch mềm. Sau khi rửa mặt nhẹ nhàng sạch sẽ thì dùng khăn có đá chườm nhẹ nhàng lên mụn liên tục trong 10 phút. Áp dụng cách này hàng ngày trước khi đi ngủ mụn bọc sẽ nhanh xẹp đi.

  • Dùng nghệ

Nghệ là nguyên liệu có khả năng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và làm sạch da vì thế rất hiệu quả trong điều trị mụn bọc quanh miệng. Hơn nữa hoạt chất curcumin dồi dào có trong nghệ tươi giúp chống oxy hóa, tái tạo da, ngăn ngừa thâm sẹo.

Nghiền nhuyễn nghệ tươi rồi đắp lên nốt mụn bọc
Nghiền nhuyễn nghệ tươi rồi đắp lên nốt mụn bọc

Cách thực hiện: Bạn gọt vỏ 1 củ nghệ tươi rồi rửa sạch. Tiếp đến nghiền nát nghệ và đắp bã lên vùng da bị mụn bọc trong 20 phút. Sau đó rửa mặt với nước ấm. Mỗi tuần áp dụng biện pháp này từ 3 – 4 lần để điều trị mụn bọc nhanh chóng.

  • Mật ong điều trị mụn bọc ở quanh miệng

Với khả năng chống oxy hóa, kháng viêm tốt, mật ong là nguyên liệu ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn hiệu quả. Do đó sử dụng mật ong sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tổn thương do mụn bọc quanh miệng gây ra.

Kết hợp mật ong và chanh trị mụn bọc quanh miệng
Kết hợp mật ong và chanh trị mụn bọc quanh miệng

Cách làm: Trộn đều 1 thìa mật ong với ½ thìa nước cốt chanh. Vệ sinh vùng da bị mụn với nước sạch, thấm khô hoàn toàn bằng khăn sạch. Dùng hỗn hợp mật ong và chanh vừa tạo bôi lên vùng da bị mụn 20 phút rồi rửa lại với nước ấm. Mỗi tuần bạn đều đặn áp dụng 2 – 3 lần để việc điều trị mụn thêm hiệu quả.

  • Trị mụn bọc ở quanh miệng bằng tỏi

Nhờ các chất chống oxy hóa và kháng viêm, tỏi sẽ loại bỏ bã nhờn, vi khuẩn, làm giảm sưng viêm, từ đó xóa mụn bọc hiệu quả và an toàn.

Tỏi có nhiều chất chống oxy hóa và kháng viêm giúp loại bỏ mụn bọc dễ dàng
Tỏi có nhiều chất chống oxy hóa và kháng viêm giúp loại bỏ mụn bọc dễ dàng

Cách thực hiện: Bóc 2 – 3 tép tỏi tươi sau đó giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt. Pha loãng nước cốt tỏi bằng vài giọt nước rồi dùng tăm bông thoa nước ép tỏi lên vùng da bị mụn bọc ở miệng. Sau 10 phút bạn rửa lại vùng da vừa đắp tỏi với nước sạch. Áp dụng 2 – 3 lần mỗi tuần bạn sẽ thấy vết mụn không còn đau nhức.

Dùng công nghệ cao

Theo các chuyên gia da liễu, giải pháp điều trị mụn bọc ở quanh miệng nhanh chóng và triệt để nhất hiện nay là áp dụng các biện pháp công nghệ cao. Tuy chi phí đắt hơn so với các biện pháp khác, nhưng hiệu quả điều trị tốt. Hơn nữa da được tái tạo, mụn bọc ít tái phát. Một số công nghệ trị mụn bọc được áp dụng hiện nay là:

  • Nano skin: Nhờ tinh chất I Peel chiết xuất từ tự nhiên, có khả năng loại bỏ bã nhờn và dầu thừa trên da, tẩy tế bào chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Ánh sáng Nano giúp kiểm soát bã nhờn, đẩy nhân mụn lên bề mặt da, ngăn mụn tái phát. Kết hợp với ánh sáng Led sẽ tác động sâu vào lớp hạ bì giúp phá vỡ liên kết nhân mụn.
Dùng các biện pháp công nghệ cao trị mụn bọc quanh miệng mang lại hiệu quả vượt trội
Dùng các biện pháp công nghệ cao trị mụn bọc quanh miệng mang lại hiệu quả vượt trội
  • Công nghệ Oxy-led: Là công nghệ kết hợp tính năng I Peel, Oxy Jet và ánh sáng đèn Led. Nhờ đó mang lại tác động đồng thời là trị mụn và chăm sóc da.
  • Công nghệ Elight Carbon: Là phương pháp kết hợp giữa mặt nạ than hoạt tính Carbon và ánh sáng sinh học Elight có tác dụng  phá vỡ nhân mụn. Mặt nạ hoạt tính Carbon giúp tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa hình thành nhân mụn mới.

Cách chăm sóc da khi bị mụn bọc quanh miệng

Chữa mụn bọc ở miệng không chỉ cần các loại thuốc, cần thay đổi chế độ sinh hoạt cho hợp lý. Cần lưu ý:

Bị mụn bọc ăn gì, kiêng gì?

Dung nạp thực phẩm không lành mạnh cũng là tác nhân gây mụn bọc. Vì thế bạn cần lựa chọn thực phẩm phù hợp để hạn chế mọc mụn hoặc tránh tổn thương nặng.

Người bị mụn bọc nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất tốt cho da
Người bị mụn bọc nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất tốt cho da
  • Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi cung cấp chất xơ, vitamin C, E cho cơ thể.
  • Mỗi ngày bạn nên ăn 1 – 2 hộp sữa chua không đường vừa để hỗ trợ đường tiêu hóa vừa giúp da khỏe mạnh.
  • Ăn uống đúng giờ, ăn đủ no.
  • Mỗi ngày cần uống đủ 2 lít nước để cấp ẩm cho da và hỗ trợ quá trình bài tiết được thuận lợi.
  • Để gan làm việc nhẹ nhàng tốt nhất bạn nên ăn các đồ ăn mát. Tránh ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ.
  • Tránh xa các chất kích thích, đồ uống có cồn vì tất cả những nhóm thực phẩm này đều không tốt cho cơ thể và vùng da bị mụn.

Chế độ sinh hoạt

Song song với đó, việc thay đổi chế độ sinh hoạt cũng rất cần thiết để quá trình điều trị mụn nhanh lành, mụn bọc quanh miệng không có cơ hội quay lại:

Không nên nặn mụn bọc dưới bất kỳ hình thức nào
Không nên nặn mụn bọc dưới bất kỳ hình thức nào
  • Không tự ý nặn mụn bọc hoặc chạm vào khi chúng mới xuất hiện, việc này vừa khiến mụn dễ lây lan, vừa có nguy cơ nhiễm trùng.
  • Nếu áp dụng các biện pháp tự nhiên nên kiên trì để đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên vẫn cần kết hợp với thuốc đặc trị và thăm khám cụ thể.
  • Thường xuyên vệ sinh da mặt bằng các loại sữa rửa mặt trị mụn được chỉ định hoặc các sản phẩm lành tính, thích hợp với da mụn.
  • Hạn chế trang điểm và sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Vệ sinh dụng cụ trang điểm, giặt khẩu trang thường xuyên ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi gây hại đến da.
  • Dùng kem chống nắng mỗi ngày, khi ra đường nên che chắn da cẩn thận tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

Hy vọng một số thông tin về mụn bọc quanh miệng cũng như biện pháp điều trị mà chúng tôi vừa nêu sẽ giúp ích cho bạn. Bên cạnh việc kiên trì chữa bạn cũng nên theo dõi tình trạng mụn bọc kỹ lưỡng. Nếu thấy không cải thiện được hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt!

Cập nhật lúc 17:06 - 19/01/2024
5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

messenger
chat zalo